Việc bảo hành iPhone 14 xách tay hay các đời máy khác về Việt Nam không qua hệ thống phân phối chính hãng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố của bên bán cũng như chính sách Apple.
Bảo hành luôn là một trong những vấn đề được quan tâm khi mua sắm thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại - món đồ công nghệ có thị trường hàng "xách tay" (nhập về không chính ngạch) luôn nhộn nhịp. Năm nay, iPhone 14 xách tay đã về Việt Nam ngay trong ngày đầu mở bán ở các thị trường ưu tiên của Apple. Bên cạnh việc dành nhiều sự quan tâm cho những thay đổi của sản phẩm này, nhiều người cũng đặt câu hỏi về bảo hành khi có thông tin về sự thay đổi trong chính sách của "táo khuyết" đối với thị trường Việt.
Theo một số nguồn tin, Apple đang tích cực đẩy mạnh ngạch hàng chính hãng tại Việt Nam để đưa iPhone phân phối chính thức tới tay nhiều người tiêu dùng hơn. Điều này đồng nghĩa hãng sẽ thắt chặt các chính sách hỗ trợ, mở bán và đặc biệt là bảo hành để thu hẹp phân khúc máy xách tay đang rất phổ biến tại thị trường gần 100 triệu dân.
Cuối năm 2019, Apple quyết định điện thoại iPhone xách tay vẫn được bảo hành tại Việt Nam nếu còn trong thời hạn hỗ trợ và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Chính sách này đã nhận được sự ủng hộ của đa phần người dùng, nhưng gần đây có thông tin "táo khuyết" sẽ dừng chính sách nhằm đảm bảo lợi ích của kệ hàng chính hãng.
Một đại lý ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam xác nhận thông tin trên, tuy nhiên cho biết mới đang ở mức thử nghiệm và triển khai ở vài AAR, không áp dụng cho tất cả hệ thống phân phối chính hãng.
"Tôi không thể khẳng định chắc chắn nội dung các AAR khác nhận được đều như nhau hay không. Nhưng trong trường hợp công ty mình thì chưa nhận được chính sách không nhận bảo hành cho sản phẩm iPhone xách tay có đầy đủ hóa đơn. Tuy nhiên thông tin trên là có và hiện cũng chưa được cụ thể hóa cách triển khai, còn khá phức tạp", đại diện một AAR trả lời khi được hỏi về thay đổi chính sách tiếp nhận máy mới.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện hệ thống FPT Shop - một trong số 2 APR (chuẩn đại lý cao nhất của Apple) tại Việt Nam cho biết vài năm qua Apple đã đưa ra chính sách siết chặt liên quan đến sản phẩm xách tay, không rõ nguồn gốc. Các máy này khi mang đi bảo hành đều yêu cầu hóa đơn để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Vị đại diện chia sẻ thêm về quy trình hiện tại: "Về chính sách bảo hành, FPT Shop sẽ hỗ trợ khách hàng, ghi nhận thông tin và chuyển giao cho trung tâm bảo hành của Apple. Sau đó trung tâm sẽ đánh giá, kiểm định dựa trên các tiêu chí của nhà sản xuất, cũng là yêu cầu chung của hãng cho các hệ thống bán lẻ khác".
Anh Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Marketing hệ thống Shopdunk (cấp AAR) cho biết đối với máy xách tay, điều kiện để bảo hành sẽ gồm đầy đủ hóa đơn, máy đạt các điều kiện bảo hành (lỗi của nhà sản xuất) và hệ thống Apple cho phép bảo hành tại Việt Nam.
"Sẽ có 2 trường hợp: Apple chấp nhận bảo hành máy lỗi tại Việt Nam, hoặc không chấp nhận thì buộc phải gửi yêu cầu bảo hành tại địa phương nơi bán hàng, dù đáp ứng được các điều kiện về giấy tờ mua bán hay lỗi từ nhà sản xuất", anh Tuấn Anh giải thích thêm.
Trong khi đó, một đơn vị lớn kinh doanh cả iPhone chính hãng lẫn xách tay tại TP.HCM cho biết mọi máy mới bán ra đều bảo hành 12 tháng và nếu có lỗi do nhà sản xuất phát sinh trong quá trình sử dụng, đơn vị sẽ đưa phương án giải quyết gồm sửa chữa (trường hợp lỗi đơn giản, tự xử lý được), hoặc đổi máy mới cho khách.
Những máy trục trặc sẽ được đơn vị gửi bảo hành tại Apple ở quốc gia đã mua máy và thời gian chờ hãng xử lý thường kéo dài từ 3 tới 4 tuần (gồm cả thời gian vận chuyển quốc tế). "Những máy mua ở nước ngoài nếu kèm thêm gói bảo hành mở rộng của Apple sẽ được hãng bảo hành toàn cầu mà không cần tới hóa đơn vì trung tâm ủy quyền khi tiếp nhận sẽ kiểm tra được trạng thái đầy đủ trên hệ thống của hãng", người đứng đầu cửa hàng khẳng định.
Như vậy, iPhone 14 xách tay về Việt Nam dù có đầy đủ hóa đơn cũng có thể không được bảo hành trong nước do sự thay đổi chính sách từ Apple. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua máy của những người mong muốn sở hữu sớm sản phẩm từ thời điểm vừa ra mắt.
Bảo hành luôn là một trong những vấn đề được quan tâm khi mua sắm thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại - món đồ công nghệ có thị trường hàng "xách tay" (nhập về không chính ngạch) luôn nhộn nhịp. Năm nay, iPhone 14 xách tay đã về Việt Nam ngay trong ngày đầu mở bán ở các thị trường ưu tiên của Apple. Bên cạnh việc dành nhiều sự quan tâm cho những thay đổi của sản phẩm này, nhiều người cũng đặt câu hỏi về bảo hành khi có thông tin về sự thay đổi trong chính sách của "táo khuyết" đối với thị trường Việt.
Theo một số nguồn tin, Apple đang tích cực đẩy mạnh ngạch hàng chính hãng tại Việt Nam để đưa iPhone phân phối chính thức tới tay nhiều người tiêu dùng hơn. Điều này đồng nghĩa hãng sẽ thắt chặt các chính sách hỗ trợ, mở bán và đặc biệt là bảo hành để thu hẹp phân khúc máy xách tay đang rất phổ biến tại thị trường gần 100 triệu dân.
Cuối năm 2019, Apple quyết định điện thoại iPhone xách tay vẫn được bảo hành tại Việt Nam nếu còn trong thời hạn hỗ trợ và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Chính sách này đã nhận được sự ủng hộ của đa phần người dùng, nhưng gần đây có thông tin "táo khuyết" sẽ dừng chính sách nhằm đảm bảo lợi ích của kệ hàng chính hãng.
Một đại lý ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam xác nhận thông tin trên, tuy nhiên cho biết mới đang ở mức thử nghiệm và triển khai ở vài AAR, không áp dụng cho tất cả hệ thống phân phối chính hãng.
"Tôi không thể khẳng định chắc chắn nội dung các AAR khác nhận được đều như nhau hay không. Nhưng trong trường hợp công ty mình thì chưa nhận được chính sách không nhận bảo hành cho sản phẩm iPhone xách tay có đầy đủ hóa đơn. Tuy nhiên thông tin trên là có và hiện cũng chưa được cụ thể hóa cách triển khai, còn khá phức tạp", đại diện một AAR trả lời khi được hỏi về thay đổi chính sách tiếp nhận máy mới.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện hệ thống FPT Shop - một trong số 2 APR (chuẩn đại lý cao nhất của Apple) tại Việt Nam cho biết vài năm qua Apple đã đưa ra chính sách siết chặt liên quan đến sản phẩm xách tay, không rõ nguồn gốc. Các máy này khi mang đi bảo hành đều yêu cầu hóa đơn để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Vị đại diện chia sẻ thêm về quy trình hiện tại: "Về chính sách bảo hành, FPT Shop sẽ hỗ trợ khách hàng, ghi nhận thông tin và chuyển giao cho trung tâm bảo hành của Apple. Sau đó trung tâm sẽ đánh giá, kiểm định dựa trên các tiêu chí của nhà sản xuất, cũng là yêu cầu chung của hãng cho các hệ thống bán lẻ khác".
Anh Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Marketing hệ thống Shopdunk (cấp AAR) cho biết đối với máy xách tay, điều kiện để bảo hành sẽ gồm đầy đủ hóa đơn, máy đạt các điều kiện bảo hành (lỗi của nhà sản xuất) và hệ thống Apple cho phép bảo hành tại Việt Nam.
"Sẽ có 2 trường hợp: Apple chấp nhận bảo hành máy lỗi tại Việt Nam, hoặc không chấp nhận thì buộc phải gửi yêu cầu bảo hành tại địa phương nơi bán hàng, dù đáp ứng được các điều kiện về giấy tờ mua bán hay lỗi từ nhà sản xuất", anh Tuấn Anh giải thích thêm.
Trong khi đó, một đơn vị lớn kinh doanh cả iPhone chính hãng lẫn xách tay tại TP.HCM cho biết mọi máy mới bán ra đều bảo hành 12 tháng và nếu có lỗi do nhà sản xuất phát sinh trong quá trình sử dụng, đơn vị sẽ đưa phương án giải quyết gồm sửa chữa (trường hợp lỗi đơn giản, tự xử lý được), hoặc đổi máy mới cho khách.
Những máy trục trặc sẽ được đơn vị gửi bảo hành tại Apple ở quốc gia đã mua máy và thời gian chờ hãng xử lý thường kéo dài từ 3 tới 4 tuần (gồm cả thời gian vận chuyển quốc tế). "Những máy mua ở nước ngoài nếu kèm thêm gói bảo hành mở rộng của Apple sẽ được hãng bảo hành toàn cầu mà không cần tới hóa đơn vì trung tâm ủy quyền khi tiếp nhận sẽ kiểm tra được trạng thái đầy đủ trên hệ thống của hãng", người đứng đầu cửa hàng khẳng định.
Như vậy, iPhone 14 xách tay về Việt Nam dù có đầy đủ hóa đơn cũng có thể không được bảo hành trong nước do sự thay đổi chính sách từ Apple. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua máy của những người mong muốn sở hữu sớm sản phẩm từ thời điểm vừa ra mắt.