Mới khoảng một tháng trước, khách mua hàng trên website của hãng máy tính Dell vẫn còn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook để tránh phải tạo tên người dùng và mật khẩu mới. Nay, tùy chọn này đã biến mất.
Không chỉ riêng Dell. Các nhãn hiệu lớn khác, bao gồm Best Buy, Ford Motor, Pottery Barn, Nike, Patagonia, Match, và dịch vụ stream của Amazon là Twitch đều đã loại bỏ tính năng đăng nhập bằng Facebook. Một sự thay đổi đáng kể so với chỉ vài năm trước, khi đăng nhập bằng Facebook là một xu thế phổ biến trên internet, bên cạnh những nút bấm cho phép bạn đăng nhập bằng Google, Twitter, hay LinkedIn.
Jen Felch, giám đốc thông tin và kỹ thuật số của Dell, nói rằng mọi người đã ngừng sử dụng tính năng đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội bởi nhiều lý do, trong đó có những quan ngại về mặt bảo mật, quyền riêng tư, và chia sẻ dữ liệu.
“Chúng tôi đánh giá số lượng người chọn sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng nhập, và con số đó đã có sự thay đổi theo thời gian. Một điều có thể thấy trong toàn ngành công nghiệp là ngày càng có nhiều rủi ro về bảo mật hoặc đánh cắp tài khoản, dù là Instagram, Facebook, hay bất kỳ thứ gì khác, và chúng tôi quan sát thấy mọi người quyết định tách riêng các tài khoản mạng xã hội thay vì liên kết chúng với thứ khác”.
Sự biến mất của nút đăng nhập bằng Facebook là dấu hiệu mới nhất cho thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội này lên internet đang giảm mạnh sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nóng. Vào năm ngoái, công việc kinh doanh của Facebook đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chính sách quyền riêng tư của iOS khiến mô hình quảng cáo nhắm mục tiêu trở nên khó phát huy hiệu quả hơn, cùng với tình hình kinh tế diễn biến xấu, sự cạnh tranh khốc liệt từ dịch vụ video ngắn TikTok, và bản thân uy tín của Facebook thì đang lao dốc nghiêm trọng sau vụ rò rỉ tài liệu cho thấy công ty này nhận thức rõ những nguy hại do các sản phẩm của mình gây ra, nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ.
Lợi nhuận của Facebook trong quý III/2022 được dự báo sẽ tiếp tục giảm (quý thứ hai liên tiếp!). Cuối năm ngoái, Facebook đã đổi tên thành Meta, phản ánh những nỗ lực nhằm đưa công ty từ chỗ chỉ là một mạng xã hội đơn thuần trở thành một nền tảng metaverse đậm chất tương lai, nơi mọi người làm việc, vui chơi, và học tập trong một thế giới ảo. Và nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, hồi tháng 7 vừa qua, Meta đã tuyên bố người dùng VR sẽ có thể sử dụng các headset mà không cần tài khoản Facebook.
Các đại diện của Ford, Patagonia, và Twitch hiện từ chối bình luận tại sao họ lại xóa bỏ nút Facebook, trong khi Best Buy, Pottery Barn, Nike, và Match không phản hồi yêu cầu bình luận.
Không chỉ riêng Dell. Các nhãn hiệu lớn khác, bao gồm Best Buy, Ford Motor, Pottery Barn, Nike, Patagonia, Match, và dịch vụ stream của Amazon là Twitch đều đã loại bỏ tính năng đăng nhập bằng Facebook. Một sự thay đổi đáng kể so với chỉ vài năm trước, khi đăng nhập bằng Facebook là một xu thế phổ biến trên internet, bên cạnh những nút bấm cho phép bạn đăng nhập bằng Google, Twitter, hay LinkedIn.
Jen Felch, giám đốc thông tin và kỹ thuật số của Dell, nói rằng mọi người đã ngừng sử dụng tính năng đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội bởi nhiều lý do, trong đó có những quan ngại về mặt bảo mật, quyền riêng tư, và chia sẻ dữ liệu.
“Chúng tôi đánh giá số lượng người chọn sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng nhập, và con số đó đã có sự thay đổi theo thời gian. Một điều có thể thấy trong toàn ngành công nghiệp là ngày càng có nhiều rủi ro về bảo mật hoặc đánh cắp tài khoản, dù là Instagram, Facebook, hay bất kỳ thứ gì khác, và chúng tôi quan sát thấy mọi người quyết định tách riêng các tài khoản mạng xã hội thay vì liên kết chúng với thứ khác”.
Sự biến mất của nút đăng nhập bằng Facebook là dấu hiệu mới nhất cho thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội này lên internet đang giảm mạnh sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nóng. Vào năm ngoái, công việc kinh doanh của Facebook đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chính sách quyền riêng tư của iOS khiến mô hình quảng cáo nhắm mục tiêu trở nên khó phát huy hiệu quả hơn, cùng với tình hình kinh tế diễn biến xấu, sự cạnh tranh khốc liệt từ dịch vụ video ngắn TikTok, và bản thân uy tín của Facebook thì đang lao dốc nghiêm trọng sau vụ rò rỉ tài liệu cho thấy công ty này nhận thức rõ những nguy hại do các sản phẩm của mình gây ra, nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ.
Lợi nhuận của Facebook trong quý III/2022 được dự báo sẽ tiếp tục giảm (quý thứ hai liên tiếp!). Cuối năm ngoái, Facebook đã đổi tên thành Meta, phản ánh những nỗ lực nhằm đưa công ty từ chỗ chỉ là một mạng xã hội đơn thuần trở thành một nền tảng metaverse đậm chất tương lai, nơi mọi người làm việc, vui chơi, và học tập trong một thế giới ảo. Và nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, hồi tháng 7 vừa qua, Meta đã tuyên bố người dùng VR sẽ có thể sử dụng các headset mà không cần tài khoản Facebook.
Các đại diện của Ford, Patagonia, và Twitch hiện từ chối bình luận tại sao họ lại xóa bỏ nút Facebook, trong khi Best Buy, Pottery Barn, Nike, và Match không phản hồi yêu cầu bình luận.